Tag

Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô

Đô thị 28/05/2022 12:55
aa
TTTĐ - Sau khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông đã thể hiện được vai trò quan trọng, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến, tạo được sự tin tưởng của người dân Thủ đô. Nhờ đó lượng hành khách lựa chọn phương tiện công cộng này ngày càng tăng cao.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ gần 54 nghìn lượt khách trong 3 ngày bán vé Hà Nội thí điểm thu phí trông, giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong 3 tháng Phương án vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông dịp Tết Nhâm Dần 2022 Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc Nhu cầu đi lại của hành khách bằng tàu Cát Linh - Hà Đông dần tăng trở lại

Hơn 200 ngày vận hành an toàn

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có báo cáo kết quả vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông kể từ ngày bắt đầu vận hành khai thác thương mại đến nay.

Theo đó, từ ngày 6/11/2021 đến hết ngày 26/5/2022, tuyến đã vận hành an toàn 202 ngày, vận chuyển được hơn 3,1 triệu hành khách, bình quân đạt 15.633 hành khách/ngày.

Tỷ lệ tàu chạy đúng giờ 99,98%. Tỷ lệ hành khách đi vé tháng bình quân trong ngày từ 55 - 60%; Giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75 - 80%. Hành khách đi tàu hiện đã tăng 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo thống kê, hiện trong ngày làm việc bình thường, khách đi tàu từ 21.000 - 22.000 hành khách/ngày. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật đạt từ 25.000 - 30.000 hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ, hành khách trải nghiệm tăng đến trên 40.000 hành khách. Riêng ngày 1/5 vừa qua đã vận chuyển trên 50.000 hành khách.

Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thể hiện được vai trò quan trọng, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến

Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết: “Bước đầu tuyến đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. Công tác vận hành theo đúng kịch bản tốt nhất trong số các kịch bản mà Hanoi Metro đã đưa ra. Hiệu quả và tính ưu việt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được người dân cảm nhận và dần thay đổi văn hóa đi lại theo hướng văn minh, lịch sự. Đến nay, hành khách đi tàu vẫn đang có xu hướng tăng”.

Lý giải về số lượng hành khách tăng trong thời gian qua, lãnh đạo Hanoi Metro chỉ ra nguyên nhân là do tuyến đường sắt này đã đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường, văn minh lịch sự … nên dần hình thành văn hóa Metro.

Đặc biệt, hành khách sử dụng Metro làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể tiếp chuyển loại hình xe buýt được kết nối rất tiện lợi ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bên cạnh đó, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng chống dịch COVID-19 đã linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại; Giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách đi lại cao hơn.

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng

Hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã trang bị bảng biểu thông báo hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ nắm bắt được thông tin các tuyến buýt kết nối.

Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5 giờ 30-22 giờ. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Tàu Cát Linh - Hà Đông ngày càng ghi điểm với người dân Thủ đô
Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5 giờ 30-22 giờ

Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá gồm các loại: Vé lượt (8.000-15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140.000 đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền những lợi ích thiết thực của vận tải hành khách công cộng đối với người dân để người dân hiểu và sử dụng; Tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Hà Nội như chính sách giảm giá vé, đi xe buýt miễn phí; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Mở rộng vùng phục vụ của xe buýt, đầu tư thay thế dần các phương tiện sử dụng dầu Diezel sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm; Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút. Dự án chính thức vận hành thương mại phục vụ Nhân dân từ ngày 6/11/2021.

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm